×
Danh Mục Menu ×
Mỹ Phẩm Bạch Liên - Dược mỹ phẩm từ Công ty Nam dược Hải Long

Kiến thức làm đẹp

Kem chống nắng

Kem chống nắng là loại kem có dạng xịt, kem, gel, có tác dụng chống sự hấp thụ và phản xạ tia UV trong ánh nắng mặt trời

1.Kem chống nắng là gì ?

Kem chống nắng là loại kem có dạng xịt, kem, gel, có tác dụng chống sự hấp thụ và phản xạ tia UV trong ánh nắng mặt trời, giúp da không bị đen sạm, viêm da hay thậm chí là ung thư da.

2.Tia UV là gì? Tia UV có lợi hay gây hại? 

Tia UV hay còn gọi là tia cực tím, là loại tia tử ngoại có sẵn trong ánh sáng mặt trời. Trong tia UV có sẵn cả yếu tố có lợi và yếu tố gây hại. Với cường độ yếu (lúc sáng sớm), tia UV giúp thúc đẩy quá trình sản sinh vitamin D cho cơ thể, ngoài ra còn giúp chữa 1 số bệnh ngoài da như vảy nến,  … Khi ở cường độ cao, tia UV sẽ mang lại nhiều tác hại như gây cháy nắng, sạm da, các bệnh da liễu như viêm da hay thậm chí là ung thư da.

Tia UV có 3 loại: UVA, UVB, UVC

Tia UVA là loại yếu nhất, chiếm 95% bức xạ. UVA luôn xuất hiện trong không khí, ngay cả mùa đông. Do UVA có khả năng len lỏi rất sâu vào da nhưng cường độ yếu nên chỉ gây sạm màu cho da. Tuy nhiên nếu cường độ của UVA mạnh thì sẽ làm phá hủy collagen, tế bào gốc gây lão hóa da.

UVB là tia có cường độ mạnh hơn UVA, là tác nhân chính gây phồng rộp, cháy nắng trên da thậm chí là ung thư da. UVB không xuyên qua được kính nhưng có thể phản xạ qua kính và mặt nước. Cường độ cao nhất là vào khoảng 10h – 14h.

UVC là loại tia có cường độ mạnh nhất, khả năng gây ung thư cao nhất. Tuy nhiên UVC bị tầng ozon hấp thụ và phản xạ hoàn toàn nên không đến được mặt đất. Mặc dù vậy ở những nơi có tầng ozon mỏng hoặc bị thủng có thể xuất hiện tia UVC

Các loại kem chống nắng hiện nay chỉ có thể bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB.

3.Chỉ số SPF là gì? PA là gì?

Chỉ số SPF (Sun Protection Factor) là thước đo thời gian trung bình kem chống nắng bảo vệ làn da dưới nắng. Mỗi SPF có thể bảo vệ da khoảng 10 phút dưới nắng, vậy là chỉ số SPF50 có thể bảo vệ da khoảng 500 phút. Các dòng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 15 – 100. Chỉ số SPF càng cao thì thời gian bảo vệ da càng dài. Chỉ số này là định mức chống lại UVB.

PA (Protection Grade of UVA) chỉ số định mức bảo vệ da khỏi tác hại của UVA. PA chia làm 4 loại:

- PA+: lọc tia UVA khoảng 40 – 50%

- PA++: lọc tia UVA khoảng 60 – 70%

- PA+++: lọc tia UVA khoảng 90%

- PA++++: lọc tia UVA khoảng 98%

Các dòng kem chống nắng hiện tại có chỉ số chống nắng phổ biến là SPF50 và PA+++.

4.Phân loại kem chống nắng

Kem chống nắng có 2 loại là kem chống nắng vật lý (sunblock) và kem chống nắng hóa học (sunscreen)

Kem chống nắng vật lý bảo vệ da theo cơ chế phản xạ và khuếch tán, giống như một chiếc ô bảo vệ da khỏi tác động của tia UV.

Thành phần chủ yếu từ thiên nhiên nên rất lành tính cho da, phù hợp với trẻ em và những người có làn da nhạy cảm. Kem chống nắng vật lý có 2 thành phần chính là kẽm oxit và titanium dioxit. Kẽm oxit có thể ngăn chặn hoàn toàn tia UV còn titanium dioxit thì khoảng 50%. Một điểm trừ nho nhỏ của kem chống nắng vật lý là khi thoa kem lên da dễ để lại vệt trắng. Khi sử dụng có cảm giác nhờn, rít trên da.

Kem chống nắng hóa học (sunscreen) hoạt động như màng lọc hóa học giúp hấp thụ tia UV, tuy nhiên chỉ hấp thụ được 1 phần UVA. Thành phần của sunscreen là các chất hóa học, avobenzone có thể lọc hoàn toàn UVA nhưng không lọc được UVB. Ozybenzone chuyên để lọc UVB. Ưu điểm của sunscreen là thẩm thấu nhanh, không để lại vệt trắng trên da, không tạo cảm giác nhờn rít khi sử dụng. Tuy nhiên nhược điểm của sunscreen lại khá nhiều, vì có thành phần chủ yếu là hóa học nên dễ gây kích ứng cho da. Nếu sử dụng nhiều có thể gây rối loạn nội tiết vì thành phần hóa học thẩm thấu vào da và đi vào máu. Khi sử dụng kem chống nắng hóa học thì khoảng 2 – 3h nên thoa kem lại 1 lần.

5. Một số lưu ý khi lựa chọn kem chống nắng:

- Lựa chọn kem chống nắng phù hợp với tính chất da.

- Nên lựa chọn kem chống nắng có SPF30 trở lên và có cả chỉ số PA

- Nên sử dụng kem chống nắng vật lý vì kem chống nắng này khá lành tính cho da.

- Chọn kem chống nắng đa năng ví dụ: kem chống nắng lót nền vừa có tác dụng chống nắng vừa có thể làm kem lót do độ bám rất tốt.

- Kem chống nắng rõ nguồn gốc.

Đang xử lý...

0243.791.2521